Bạn có thích việc mình đang làm không? Bạn có được tự do lựa chọn công việc mình đang làm? Và có thực sự bạn muốn làm công việc này không?

Với rất nhiều người, câu trả lời thường là: Không. Chúng ta buộc bản thân phải làm việc suốt ngày vất vả vì ta cần tiền. Chúng ta chịu đựng công việc không phải vì nó khó khăn hay không thú vị, mà vì ta nhìn nó như một thứ ta phải làm để có thể mua được những thứ ta cần. Hoặc là những thứ ta nghĩ nó sẽ mang cho ta niềm vui và hạnh phúc, cơ hội hưởng thụ cuộc sống.

Đây là thứ triết lý thông dụng của việc “hy sinh” điều ta yêu bây giờ – để có thể nhận được cái ta muốn sau này trong cuộc sống.

Câu hỏi là, khi nào?

Bây giờ, nếu số phận định đoạt là ta phải dành những năm tháng tuyệt vời nhất của cuộc đời ta cho công việc, thì phải chăng đã đến lúc ta nên thưởng thức thay vì chịu đựng nó – bằng cách tìm kiếm ý nghĩa trong cái ta đang làm, biến nó thành một niềm vui và coi nó như một sự trải nghiệm thỏa mãn trí tò mò và niềm hứng khởi, giống như ta mong muốn cho cuộc sống của mình ?

Làm sao làm được điều đó?

Không phải ai trong ta cũng sinh ra với tài năng hoặc khả năng xuất chúng. Chúng ta không thể luôn luôn làm điều ta muốn, nhưng chúng ta luôn luôn có thể lựa chọn yêu thích cái ta làm. Hãy mang sự cảm thông, quan tâm và mục tiêu cá nhân vào công việc.

Ở đây có vài điểm mà ta có thể làm để thay đổi thái độ của mình với công việc.

CỐNG HIẾN: Liệu ta có thể tái định nghĩa công việc của mình như một sự cống hiến ta làm cho người khác, và chuyển từ sự tập trung từ: “Tôi nhận được gì” – sang “Tôi có thể trao đi điều gì?”. Những người làm việc quanh bạn rất nhiều, nếu bạn có thể bỏ qua thái độ “công việc của tôi thật chán và tôi làm chỉ vì tiền” của họ – bạn có thể thấy họ cũng là những người rất thú vị – và có thể bạn sẽ giúp mang lại niềm vui cho họ.

KẾT NỐI: Chúng ta sống và làm việc trong cộng đồng, nhưng điều gì làm nên giá trị kết nối giữa chúng ta?. Rất giản dị: Nếu tôi quan tâm tới bạn, tôi khuyến khích bạn quan tâm tới tôi. Đó là cách ta chuyển từ cái “Tôi”, sang cái “Chúng tôi”, bao gồm cả khách hàng của ta. Khi ta tập trung vào việc làm cho khách hàng, nhân viên, đồng nghiệp … vui vẻ, họ sẽ quan tâm và góp phần tạo nên thành công của chúng ta.

NIỀM TIN: Tin tưởng là cách duy nhất để thiết lập công việc trong sự đồng thuận, trung thành với mối quan hệ.

Liệu chúng ta có thể sử dụng nơi làm việc như một điểm thực hành cho ta trở nên tốt hơn, kiên nhẫn, thông minh, hiểu biết và quan tâm hơn không?. Điều đó chắc chắn sẽ làm cho ngày làm việc của ta trở nên nhiều ý nghĩa hơn và ta có thể xây đắp bên trong ta những điều tốt đẹp cho toàn thể cuộc sống của ta chứ không phải chỉ công việc.

Vậy câu hỏi nữa là: Tôi nên làm gì để đóng góp và trao tặng?

– Hãy tạo ra, trong bản thân mình, những trải nghiệm mà bạn đang tìm kiếm, vì bạn chỉ có thể chia sẻ và trao nó cho người khác khi chính bạn đã biết tới nó và có nó.

– Khuyến khích bản thân làm những điều có ý nghĩa, vì chỉ khi bạn làm điều đó thì bạn mới mang lại ý nghĩa cho cuộc sống cá nhân và nhận được phần thưởng xứng đáng.

– Rất nhiều doanh nghiệp phát triển dựa trên những chiến lược “dụ” khách hàng “gà” mua sản phẩm mà họ không cần, kém chất lượng.

Thế giới đã thay đổi. Chúng ta đang sống trong một thế giới rộng mở và đầy thông tin, hãy trung thực và kinh doanh từ tâm.

Hãy quên đi kế hoạch bán hàng một thời gian và dừng lại hỏi một câu hỏi mà nó sẽ thay đổi mọi thứ:

LIỆU CÁI TÔI ĐANG LÀM CÓ GÓP PHẦN TẠO NÊN CUỘC SỐNG VUI VẺ – HẠNH PHÚC – MÃN NGUYỆN CHO NGƯỜI KHÁC?

Nếu câu trả lời là: Không – hãy xem xét lại con đường kinh doanh của mình. Bạn sẽ không bao giờ hối tiếc.

Nhớ lại bài viết này khi chính mình cũng đặt câu hỏi đó cho mình mấy năm trước – và HERE AM I – THE LIFE SCHOOL đã ra đời. Cậu em thân thiết nhiều năm bảo: Đây mới đúng là chị 🙂

http://lifeschool.vn/

 

Bình luận

comments